Slider tin tức 1
Slider tin tức 2

Chế biến hạt sen thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng

21:04 22/08/2020 trong Tinh hoa bạn đọc
Hạt sen là một loại hạt phổ biến ở Việt Nam, ăn rất ngon và bổ dưỡng, là một loại thuốc quý trong những bài thuốc Đông y. Để làm phong phú thêm cho bữa ăn bạn có thể chế biến hạt sen thành nhiều món ăn bổ dưỡng như cháo hạt sen, chè hạt sen đường phèn, canh sườn non nấu hạt sen,…


Cùng Hồng Lam tham khảo ngay cách nấu món ngon cùng hạt sen để bạn trổ tài cho cả nhà nào!
  1. Canh sườn non nấu hạt sen
Sườn non nấu hạt sen là một món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao, trẻ em suy dinh dưỡng hay những người ốm dậy có thể dùng món này, mang lại hiệu quả sức khỏe khá tốt.




Nguyên liệu: 600g sườn non,  200g hạt sen khô hoặc tươi, 100g đậu Hà Lan, 1 củ cà rốt vừa ăn, tương cà chua (ketchup), muối, hạt nêm, dầu ăn, tỏi, rau, mùi, hành khô, xôi ăn kèm hoặc bánh mì.

Thực hiện:
  • Sau khi rửa sạch sườn non thì tiến hành chần qua nước sôi giúp loại bỏ tạp chất, sau đó rửa sườn cho thật sạch.
  • Dùng một thìa súp cà chua nửa thìa nhỏ muối và tỏi băm nhuyễn cho vào bát sườn và trộn đều lên, ướp trong khoảng 2 tiếng.
  • Rửa sạch đậu Hà Lan. Cắt khúc ngắn cà rốt sau khi đã cạo vỏ và rửa sạch. Rửa sạch hạt sen khô, bỏ tâm sen cho thật sạch nếu dùng hạt sen khô chế biến.
  • Phi hành khô cùng tỏi lên cho thơm khi cho dầu ăn vào đun nóng. Sau đó, cho phần thịt trong bát vào rán sơ hai mặt. Dùng 34 bát con nước lọc hoặc dừa tươi đổ vào. Tiếp tục cho hạt sen khô vào đun cùng khi đun sôi.
  • Thời gian đun sen tươi sẽ nhanh hơn thời gian đun sen khô, cho phần hạt sen vào sau khi đã đun sườn mềm rồi.
  • Thêm vào hai thìa súp tương cà chua, một thìa nhỏ muối sau khi đun khoảng 30 phút, tiếp đến, duy trì đun đến khi sườn mềm.
  • Cho tiếp cà rốt cùng với đậu Hà Lan vào đun sôi một lượt, khi thấy chúng mềm cùng với hạt sen cũng đã mềm thì nêm lại gia vị lần nữa cho vừa ăn. Thêm rau mùi vào sau khi tắt bếp.
  1. Cháo hạt sen
Cháo hạt sen thịt bò là một món ăn bổ dưỡng, thịt bò bổ máu kết hợp với hạt sen giàu chất dinh dưỡng giúp trẻ mau phát triển và giảm đi chứng biếng ăn.




Nguyên liệu: Thịt bò: 500g, hạt sen: 100g, gạo tẻ: 100g, rau răm, hành hoa, rau mùi, dầu ăn cho bé hoặc dầu ô liu.

Thực hiện:
  •  Cho gạo vào nồi và ninh nhừ đến khi thành cháo.
  • Rửa sạch thịt bò, lấy ra thái lát mỏng vừa ăn sau khi cho vào tủ lạnh bảo quản khoảng 30 phút. Kế tiếp là cho nước lạnh vào nồi, cho phần thịt bò đã thái lát vào cùng với một muỗng muối rồi nấu đến khi thấy thịt bò chín mềm.
  •  Bóc vỏ hạt sen tươi hoặc hạt sen khô, loại bỏ phần tâm sen sau đó ngâm nước, vớt ra để ráo sau khi đã luộc chín mềm
  •  Cho cùng lúc với thịt bò, hạt sen vào nồi cháo đã ninh nhừ và dùng muỗng đảo đều, tiếp tục nấu đến khi sôi lên. Khi thấy cháo chín thì mẹ múc ra chén, thêm vào một muỗng dầu ăn của bé hoặc dầu ô liu và cho bé dùng nóng.
 
  1. Chè hạt sen đường phèn
Là món ăn vặt quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Món chè chinh phục người ăn bởi vị ngọt thanh của đường phèn cùng với cái bùi bùi của hạt sen. Không chỉ thanh mát, ngọt lành, món chè này còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.




Nguyên liệu: hạt sen tươi: 500g, đường phèn: 200g, lá dứa: 2 nhánh

Thực hiện:
  • Hạt sen tươi bóc lớp vỏ xanh bên ngoài, tách lấy tim sen để khi ăn không bị đắng, sau đó rửa sạch, để ráo.
  • Lá dứa rửa sạch, buộc gọn.
  • Hạt sen sau khi sơ chế cho vào nồi luộc sơ trong 5 phút rồi đổ ra, rửa sạch lại để hạt sen bớt nhựa, khi nấu chè sẽ không bị chát, đắng.
  • Cho hạt sen vào nồi, bắc lên bếp luộc lần 2 với lửa nhỏ để hạt sen chín tới, rồi đổ ra, để ráo nước. Lưu ý, không nấu hạt sen quá nhừ ăn sẽ bị bở, mất chất và không ngon. Bạn cũng có thể hấp cách thủy để hạt sen bùi và thơm hơn.
  • Cho đường phèn vào nồi cùng với một lượng nước đủ dùng và lá dứa để nước chè được thơm, nấu với lửa nhỏ cho đường tan hết thì tắt bếp. Tiếp đến vớt lá dứa ra, chờ nước đường trong, lắng cặn thì gạn nước đường qua một nồi khác, lọc bỏ lớp cặn bên dưới.
  • Cho hạt sen đã luộc chín tới vào nồi nước đường phèn, nấu với lửa nhỏ đến khi hạt sen ngấm đường thì tắt bếp.
  • Múc chè ra chén, để nguội bớt rồi thưởng thức. Mùa hè bạn có thể cho chè vào tủ lạnh hoặc thêm nước đá vào ăn rất mát lạnh và ngon miệng.
Hi vọng với những mẹo hay chế biến từ hạt sen mà Hồng Lam chia sẻ sẽ giúp cho bữa ăn cho gia đình bạn sẽ thêm phong phú hơn. Không những là một loại thực phẩm bổ dưỡng, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể mà nó còn giúp cho sức khỏe của mọi người được cải thiện hiệu quả. Hãy trổ tài nấu nướng ngay bạn nhé!





 
Bình luận Facebook
Giao hàng tận nơi
*6257